Dồn lực phủ vắc-xin cho học sinh trước năm học mới

Đến ngày 25/8/2022, toàn tỉnh tiêm được trên 630.000 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn. Kết quả này cho thấy nỗ lực rất lớn của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, nhất là ngành Y tế.

Zalo
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại huyện Vân Đồn.

Tạo mọi điều kiện để trẻ được tiếp cận với vắc-xin

Theo kế hoạch từ ngày 15-23/8/2022, huyện Vân Đồn tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho 3 nhóm đối tượng: Từ 5 đến dưới 12 tuổi; từ 12 đến dưới 18 tuổi; từ 18 tuổi trở lên ở các điểm trường học tại 12 xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, đối tượng chủ yếu là trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, qua 9 ngày tiêm chủng liên tục, trên địa bàn huyện vẫn còn trên 1.000 trẻ chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Bác sĩ CKI Lưu Đức Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, cho biết: Để tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận thuận lợi với vắc-xin và thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, Trung tâm Y tế huyện triển khai tiêm vét vắc-xin phòng Covid-19 từ ngày 24-27/8 tại các xã Đông Xá, Hạ Long, Đoàn Kết và thị trấn Cái Rồng. Mục tiêu của chiến dịch lần này là nhanh chóng phủ ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo bác sĩ Dũng, trong mỗi buổi tiêm đều tổ chức tiêm cho 3 nhóm đối tượng, bố trí các bàn tiêm riêng. Các đối tượng được rà soát thông tin cá nhân, thông tin tiêm chủng, được các bác sĩ khám sàng lọc, tư vấn trước khi tiêm, được theo dõi sức khỏe tại chỗ sau tiêm ít nhất là 30 phút nhằm phát hiện các phản ứng có thể xảy ra để xử lý kịp thời.

 

Zalo
Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Điểm tiêm Trường Tiểu học Đông Xá (huyện Vân Đồn).

Cho con đến điểm tiêm Trường Tiểu học Đông Xá vào buổi tiêm vét, chị Dương Thị Mỹ Linh (xã Đông Xá) bày tỏ: “Nhiều lần địa phương tổ chức tiêm nhưng con tôi không đảm bảo sức khỏe nên tôi cũng phân vân chưa đưa con đến tiêm. Năm nay con bước vào lớp 1 sẽ tham gia nhiều hoạt động tập thể cùng các bạn ở trường nên nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn. Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho con, tôi đã đưa con đi tiêm vắc-xin mũi 1”.

Cũng có con bước vào lớp 1 năm học 2022-2023, anh Từ Thanh Liêm (xã Đông Xá) chia sẻ: “Khi con tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, tôi thấy yên tâm hơn. Hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi, các con được sống trong môi trường an toàn”.

Thời điểm này, thấy được lợi ích rõ rệt của việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, phần lớn người dân trong tỉnh đã chủ động đưa con em đi tiêm.

An toàn đón năm học mới

Ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, từ đầu tháng 11/2021, Quảng Ninh đã sớm triển khai tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Từ tháng 7/2022, Quảng Ninh tiếp tục triển khai tiêm mũi 3 cho nhóm trẻ này. Đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong nước triển khai chiến dịch tiêm chủng cho nhóm trẻ này từ ngày 14/4/2022.

Với sự chỉ đạo sâu sát của tỉnh, thời gian qua, ngành Y tế, GD&ĐT và các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh về sự cần thiết của việc tiêm chủng và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ; tranh thủ vận động học sinh, phụ huynh, người chăm sóc trẻ đưa con em đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, kịp thời. Các đơn vị y tế phối hợp tăng cường các đợt tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh trước năm học mới.

Zalo
Ngành Y tế tỉnh phối hợp đẩy mạnh tiêm vét vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Trong ảnh: Điểm tiêm Trường Tiểu học Đông Xá (huyện Vân Đồn)

Đến ngày 25/8, toàn tỉnh cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 (94,4%), mũi 2 (trên 67%) cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi, mũi 3 (82,4%) cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Quảng Ninh nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tiến độ tiêm chủng nhanh, hiệu quả, nhất là tốc độ bao phủ vắc-xin dành cho trẻ em.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế: Khi học sinh trở lại trường học và tham gia nhiều hoạt động tập thể thì tiêm vắc-xin là rất quan trọng để phòng, chống dịch Covid-19. Nếu chúng ta hiểu sai về vắc-xin, về bệnh, không bảo vệ được trẻ thì sẽ ảnh hưởng đến tương lai đất nước. Từ nay đến trước khai giảng năm học mới (5/9), ngành Y tế tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tiêm vét cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng; tiếp tục tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi.

Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, học sinh được tiêm phòng đầy đủ các mũi vắc-xin, tạo “lá chắn” phòng dịch hiệu quả, giúp các em có điều kiện học tập, rèn luyện an toàn trong năm học mới 2022-2023.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *